Lịch vạn niên

Thời tiết

Nha Trang

Th�i ti�t Nha Trang

Liên kết website

Tài nguyên dạy học

Các ý kiến mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Ảnh ngẫu nhiên

Clip_chuan_quoc_gia.flv

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Bài 25. Mây và sóng

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Đỗ Thế Trung (trang riêng)
    Ngày gửi: 08h:14' 15-08-2015
    Dung lượng: 104.5 KB
    Số lượt tải: 399
    Số lượt thích: 0 người
    Tiết 126: MÂY VÀ SÓNG
    R.TA-GO
    I. YÊU CẦU: Giúp học sinh:
    1. Kiến thức: - Cảm nhận được ý nghĩa thiêng liêng của tình mẫu tử
    - Thấy được đặc sắc nghệ thuật trong việc tạo dựng những cuộc đối thoại tưởng tưởng và xây dựng hình ảnh thiên nhiên.
    2. Kĩ năng: Kĩ năng phân tích và cảm thụ thơ trữ tình.
    3. Thái độ:
    II. CHUẨN BỊ:
    1. Giáo viên: Tài liệu tham khảo, Giáo án Powerpoint.
    2. Học sinh: soạn bài, bảng phụ
    III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP:
    1. Ổn định: ( 1’)
    2. Bài cũ: (4 ’) H: Đọc thuộc đoạn 1 trong bài thơ “Nói với con” của Y Phương. Qua đó, em hiểu điều lớn lao nhất mà người cha muốn truyền cho con là gì?
    3. Bài mới:
    Giới thiệu: ( 1’) Đoạn 1 bài thơ “ Nói với con” đã cho ta thấy cội nguồn sinh dưỡng của con người là gia đình và quê hương. Vâng, gia đình chính là Đất mẹ, là chỗ dựa vững chãi, là nguồn sinh dưỡng cho mỗi con người để từ đó mà trưởng thành. Dẫu cho cuộc đời của ta có hạnh phúc hay đau khổ thì tình cảm gia đình, tình mẫu tử vẫn luôn là tình cảm thiêng liêng bất diệt trong mỗi con người, giúp con người sống có ý nghĩa hơn, sống đẹp hơn. “ Mây và sóng” của Ta-go sẽ giúp ta hiểu được điều ấy.
    TIẾN TRÌNH CÁC HOẠT ĐỘNG
    GHI BẢNG
    
    Hoạt động 1: ( 4’) Tìm hiểu tác giả-tác phẩm
    H: Dựa vào chú thích của Sgk, em hãy trình bày những nét cơ bản về nhà thơ Ta-go?
    ( GV nhấn mạnh một số thông tin về tác giả (Gv trình chiếu thông tin tác giả)
    + Ta-go là nhà thơ hiện đại lớn nhất Aán Độ.
    + Thơ của Ta go đa dạng về nội dung, hình thức, thể hiện sự kết hợp hài hòa nhuần nhuyễn giữa hiện đại và truyền thống, quốc tế và dân tộc. Tinh thần nhân văn cao cả, tính chất trữ tình, triết lí nồng đượm.
    + Thơ của ông còn sử dụng thành công những hình ảnh của thiên nhiên mang ý nghĩa tượng trưng và thủ pháp trùng điệp.
    + Nhà thơ đầu tiên của Châu Á nhận giải thưởng Nô - Ben văn học với tập “thơ Dâng”(1913)
    GV: Ngoài những thông tin trên cô sẽ cung cấp cho các em về cuộc đời nhà thơ Ta-go: Ta-go là nhà thơ mất mát nhiều trong cuộc sống gia đình, trong vòng 6 năm (từ 1902 (1907) ông đã mất 5 người thân yêu nhất: vợ (1902), con gái thứ 2 (1904), cha và anh (1905) và con trai (đầu 1907), cũng chính vì sự mất mát đó đã khiến cho tình cảm gia đình trở thành một trong những đề tài quan trọng nhất trong thơ của Ta-go.
    H: Em biết gì về bài thơ “Mây và sóng”?
    ( “Mây và sóng” được viết bằng tiếng Ben-gan, in trong tập Si-su (trẻ thơ) xuất bản 1909, được tác giả dịch sang tiếng Anh , in trong tập “Trăng non” xuất bản 1915
    Gv: Tập thơ “Trăng non”là một tặng vật vô giá mà nhà thơ Ta-go dành tặng cho trẻ thơ khi ông mất đi hai người con thân yêu của mình.
    Gv: Ngoài ra ông còn có một số tác phẩm khác: Người làm vườn; Cánh thiên nga, tiểu thuyết “Đắm thuyền”, kịch “ Lễ máu”…
    GV chuyển ý: Để hiểu rõ hơn về bài thơ Mây và sóng ( phần 2
    Hoạt động2 : Đọc- tìm hiểu văn bản
    (5 ’)- GV hướng dẫn cách đọc: Đây là bài thơ dịch với thể thơ lạ, có hội thoại mang tính nghệ thuật.
    Đây là lời của em bé thơ thuật lại 2 cuộc đối thoại của mình với Mây và Sóng cho mẹ nghe nên giọng đọc có phân biệt lời kể và lời thoại, thể hiện giọng điệu thiết tha sâu lắng song vẫn hồn nhiên trẻ thơ, say sưa hạnh phúc. Nũng nịu, háo hức khi trò chuyện với Mây và Sóng, băn khoăn khi từ chối, trìu mến quấn quýt khi bên cạnh mẹ.
    ( GV đọc mẫu 1 đoạn ( HS đọc tiếp theo ( lớp nhận xét giọng đọc ( GV nhận xét
    H: Bài thơ là lời của ai nói với ai? Lời đó được chia làm mấy phần? Nội dung từng phần?
    ( - Lời của em bé nói với mẹ
    - Chia làm 2 phần:
    + Phần 1 (từ đầu ( xanh thẳm): Em bé kể với mẹ về những lời rủ rê của những người sống trên mây và trò chơi do em
     
    Gửi ý kiến